อเมริกุส เวสปุชชี

อเมริโก เวสปุชชีคือใคร?

อเมริโกเวสปุชชี (Amerigo Vespucci) เป็นนักสำรวจ นักเดินเรือ และนักทำแผนที่ชาวอิตาลี เขาเกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ค.ศ. 1454 ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1512 ที่เมืองเซบีญ่า ประเทศสเปน

ประวัติของอเมริโก เวสปุชชี

อเมริโก เวสปุชชีเป็นลูกคนที่สามของ Ser Nastagio หรือ Anastasio ที่ทำอาชีพเป็นพนักงานจดทะเบียนในเมือง ส่วนแม่ของเขาคือ Lisabetta Mini โดยมี Fra Giorgio Antonio Vespucci ลุงที่เป็นนักบวชโดมินิกันของซันมาร์โกสอนหนังสือให้เขา

อเมริโก เวสปุชชีเริ่มทำงานเป็นพนักงานบัญชีในบริษัทการค้าเมื่ออายุได้ 14 ปี ต่อมาในปี ค.ศ. 1492 เขาได้เดินทางไปสเปนเพื่อทำงานให้กับธนาคารเมดิชิ ซึ่งเป็นธนาคารที่ให้การสนับสนุนการสำรวจของคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส

การสำรวจของอเมริโก เวสปุชชี

อเมริโก เวสปุชชีเข้าร่วมการสำรวจของคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ในการเดินทางครั้งที่สอง (ค.ศ. 1493-1494) และครั้งที่สาม (ค.ศ. 1498) หลังจากนั้นเขาก็ได้ออกสำรวจด้วยตนเองในปี ค.ศ. 1499 และ ค.ศ. 1501-1502

ในการสำรวจครั้งแรกในปี ค.ศ. 1499 อเมริโก เวสปุชชีได้สำรวจฝั่งตะวันออกของอเมริกาใต้ตั้งแต่ปัจจุบันคือประเทศเวเนซุเอลาไปจนถึงประเทศบราซิล ในการสำรวจครั้งที่สองในปี ค.ศ. 1501-1502 เขาได้สำรวจฝั่งตะวันออกของอเมริกาใต้ตั้งแต่ปัจจุบันคือประเทศอาร์เจนตินาไปจนถึงอ่าวริโอเดจาเนโร

ความสำคัญของอเมริโก เวสปุชชี

อเมริโก เวสปุชชีเป็นนักสำรวจคนแรกที่ตระหนักว่าดินแดนที่เขาสำรวจนั้นไม่ใช่ส่วนหนึ่งของทวีปเอเชีย แต่เป็นทวีปใหม่ เขาได้เขียนจดหมายเล่าถึงการสำรวจของเขาให้เพื่อนของเขาอ่าน และจดหมายเหล่านั้นก็ได้รับการตีพิมพ์และเผยแพร่ไปทั่วทวีปยุโรป

จดหมายของอเมริโก เวสปุชชีทำให้ชาวยุโรปตระหนักว่าโลกใหม่ที่พวกเขาค้นพบนั้นมีขนาดใหญ่กว่าที่พวกเขาคิด และทำให้เกิดความสนใจในการสำรวจโลกใหม่มากขึ้น

นอกจากนี้ อเมริโก เวสปุชชีก็ยังเป็นนักทำแผนที่ที่เก่งกาจ เขาได้วาดแผนที่ของโลกใหม่ที่แม่นยำที่สุดในขณะนั้น แผนที่ของอเมริโก เวสปุชชีได้ช่วยให้ชาวยุโรปเข้าใจภูมิศาสตร์ของโลกใหม่มากขึ้น

สนับสนุนโดย : https://historysworld.com/amerigo-vespucci/


ใส่ความเห็น

Design a site like this with WordPress.com
เริ่มได้